Thị trường vận tải ở Việt Nam- Cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài
Hiện
nay, Việt Nam là quốc gia được đánh giá có nền kinh tế, chính trị ổn định, đang
dần trở thành điểm đến đầu tư của nhiều nhà đầu tư trên thế giới. Bên cạnh đó,
với mục tiêu trở thành một bộ phận của chuỗi cung ứng toàn cầu, vì vậy thị
trường vận tải ở Việt Nam đang có nhu cầu phát triển mạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu
vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.
Là
một quốc gia giáp biển, Việt Nam được xem là nơi giao thương của các nước trong
khu vực Đông Nam Á, châu Á và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Các phương
thức vận tải phổ biến bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng
không và đường ống. Theo chiến lược được Chính phủ đặt ra tới năm 2030,
các doanh nghiệp vận tải ở Việt Nam sẽ được phát triển với định
hướng áp dụng mô hình quản trị tiên tiến, hiệu quả kinh doanh cao, có sức
cạnh tranh, làm chủ thị trường vận tải trong nước, chiếm vai trò quan
trọng trong vận tải xuất, nhập khẩu hàng hóa, từng bước vươn ra đầu tư kinh
doanh có hiệu quả trên thị trường vận tải quốc tế, cụ thể như sau:
- Hoàn thành tái cơ cấu doanh nghiệp
vận tải nhà nước theo hướng đẩy mạnh cổ phần hoá, giảm thiểu
số lượng và tỷ lệ sở hữu nhà nước trong doanh nghiệp vận tải,
trừ trường hợp tại các đơn vị kinh doanh vận tải đảm bảo quốc
phòng, an ninh và an sinh xã hội.
- Tách biệt kinh doanh kết cấu hạ
tầng đường sắt với kinh doanh vận tải thành các doanh nghiệp độc lập, khẩn
trương cổ phần hoá các doanh nghiệp vận tải và cung ứng dịch vụ hỗ
trợ vận tải đường sắt.
- Hình thành một số doanh nghiệp vận
tải hàng hoá đa phương thức có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi
vận tải hoàn chỉnh đường bộ - đường sắt - đường biển hoặc đường bộ - đường
thuỷ - đường biển, đường bộ - đường hàng không; tăng cường kết nối dịch vụ
vận tải giữa các phương thức thông qua việc kết nối hoạt động phân phối
dịch vụ, đặc biệt ưu tiên phát triển mô hình bán vé liên thông giữa các
phương thức vận tải hành khách.
Về
việc thực hiện đầu tư trên lĩnh vực vận tải đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo
quy định tại Biểu cam kết dịch vụ WTO và EVFTA, các công ty vận tải biển nước
ngoài có thể thành lập doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện các hoạt động bao gồm: (i) Bán
và tiếp thị dịch vụ vận tải biển qua giao dịch trực tiếp với khách hàng, từ niêm
yết giá tới lập chứng từ; (ii) Đại diện cho chủ hàng; (iii) Cung cấp các thông
tin kinh doanh theo yêu cầu; (iv) Chuẩn bị tài liệu liên quan tới chứng từ vận
tải bao gồm chứng từ hải quan hoặc các chứng từ khác liên quan đến xuất xứ và
đặc tính của hàng vận chuyển; và (v) Cung cấp dịch vụ vận tải biển bao gồm cả
dịch vụ vận tải nội địa bằng tàu mang cờ Việt Nam trong trường hợp cung cấp
dịch vụ vận tải tích hợp; (vi) Thay mặt công ty tổ chức cho tàu vào cảng hoặc
tiếp nhận hàng khi có yêu cầu; (vii) Đàm phán và ký hợp đồng vận tải đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa liên quan tới hàng hóa do công ty vận chuyển.
Với
chiến lược phát triển và mở cửa thu hút nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam hi vọng
sẽ có nhiều nhà đầu tư vận tải quốc tế thực hiện đầu tư, để không chỉ phát
triển thị trường vận tải tại Việt Nam, mà còn đem lại lợi ích kinh tế cho nhà
đầu tư quốc tế.
Post a Comment